คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ค23101 คณิตศาสตร์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2 หน่วยกิต
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ได้
ในเนื้อหาเกี่ยวกับ
พื้นที่ผิวและปริมาตร ลักษณะและสมบัติของพีระมิด กรวย และทรงกลม พื้นที่ผิวของพีระมิด กรวย และทรงกลม การใช้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ผิวและปริมาตร ในชีวิตจริงไปใช้ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
ความน่าจะเป็น การหาเหตุการณ์จากการทดลองสุ่มและการหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่ผลแต่ละตัวมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเท่าๆ กัน และการนำความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็น
ไปใช้ในชีวิตจริง
ระบบสมการ ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและการนำระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรไปใช้ในการแก้ปัญหา
ความคล้าย เงื่อนไขที่ทำให้รูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกันและสมบัติการคล้ายกัน
ของรูปสามเหลี่ยม การใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันไปใช้ในการแก้ปัญหา
การแยกตัวประกอบของพหุนาม การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่าง
ของกำลังสอง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยวิธีทำเป็นกำลังสองสมบูรณ์
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสูงกว่าสองที่มีสัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็ม การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีสัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็มโดยใช้ทฤษฏีเศษเหลือ
สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ทบทวนสมการกำลังสอง แก้สมการกำลังสองโดยวิธีทำ
เป็นกำลังสองสมบูรณ์ และการนำความรู้เกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา
โดยจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัว ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า ปฏิบัติจริง ทดลอง สรุปรายงาน เพื่อพัฒนาทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้วยการสอดแทรกกิจกรรมหรือโจทย์ปัญหา ที่จะส่งเสริมให้เกิดทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นซึ่ง ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาการให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ และการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ตลอดจน ฝึกให้นักเรียนทำงานอย่างมีระบบ มีระเบียบวินัย รอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและมีความเชื่อมั่นในตนเอง
การวัดการประเมินผลด้วยวิธีหลากหลายตามสภาพจริงของเนื้อหา และทักษะ/กระบวนการ ที่ต้องการวัด
- อาจารย์: ครูกัณทิมา เจริญเตีย